“Phần trăm giá trị hàng ngày dựa trên chế độ ăn 2.000 calo” nghĩa là gì?

11/04/2019 14:36:47

Bạn đã bao giờ nhìn vào bản in nhỏ trên nhãn Thông tin dinh dưỡng chưa? Ở phía dưới cùng, bạn sẽ thấy một ký hiệu nói rằng một số thông tin được cung cấp dựa trên chế độ ăn 2.000 calo. Trên hầu hết các nhãn, văn bản ghi:

“Phần trăm giá trị hàng ngày dựa trên chế độ ăn 2.000 calo. Giá trị hàng ngày của bạn có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào nhu cầu calo của bạn.”

Trên một số nhãn Thông tin dinh dưỡng mới hơn, văn bản có thể đọc:

“% Giá trị hàng ngày cho bạn biết bao nhiêu chất dinh dưỡng trong một khẩu phần thực phẩm góp phần vào chế độ ăn hàng ngày. 2.000 calo mỗi ngày được sử dụng cho lời khuyên dinh dưỡng nói chung.”

Nếu bạn đang cố gắng sử dụng nhãn để ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, ký hiệu đó có thể gây nhầm lẫn. Điều này có nghĩa là bạn phải ăn 2.000 calo mỗi ngày? Hoặc có một cách tốt hơn để sử dụng thông tin?

Chế độ ăn 2.000 calo là gì?

Để cung cấp dữ liệu dinh dưỡng hữu ích nhất cho người tiêu dùng, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) sử dụng chế độ ăn 2.000 calo như một ví dụ trên nhãn Thông tin dinh dưỡng cung cấp thông tin về Giá trị hàng ngày và Phần trăm Giá trị hàng ngày (% DV). Nó không phải là một khuyến nghị để ăn 2.000 calo. Nó cũng không có nghĩa là một chế độ ăn 2.000 calo nhất thiết phải tốt hơn hoặc tệ hơn so với chế độ ăn 1.200 calo hoặc chế độ ăn 2.500 calo.

Vậy tại sao FDA sử dụng con số 2.000 calo trên nhãn? Nhiều người ăn trung bình ở Mỹ sẽ có một lượng calo hàng ngày trong phạm vi gần đúng đó. Bằng cách sử dụng con số đó, thông tin dinh dưỡng được cung cấp có thể sẽ hữu ích cho nhiều đối tượng.

Ví dụ:

  • Một phụ nữ 30 tuổi hoạt động vừa phải sẽ tiêu thụ khoảng 2147 calo để duy trì cân nặng.
  • Một người đàn ông 40 tuổi hoạt động nhẹ sẽ tiêu thụ khoảng 2195 calo để duy trì cân nặng
  • Một phụ nữ 25 tuổi nhỏ nhắn, năng động sẽ tiêu thụ khoảng 2143 calo để duy trì cân nặng
  • Một người đàn ông 70 tuổi cao, ít vận động sẽ tiêu thụ khoảng 1828 calo để duy trì cân nặng.

Nhu cầu calo hàng ngày duy nhất của bạn dựa trên kích thước cơ thể, mục tiêu cân nặng và mức độ hoạt động của bạn. Một người đang cố gắng giảm hoặc tăng cân sẽ điều chỉnh lượng calo hàng ngày để đạt được các mục tiêu sức khỏe cụ thể của họ. Để tìm hiểu bạn nên tiêu thụ bao nhiêu calo mỗi ngày, bạn có thể thực hiện một số phép toán đơn giản hoặc sử dụng máy tính calo trực tuyến.

Nhiều kế hoạch giảm cân dựa trên chế độ ăn 1.200 calo mỗi ngày cho phụ nữ và chế độ ăn 1.600 calo mỗi ngày cho nam giới.

Phần trăm giá trị hàng ngày là gì?

Phần trăm giá trị hàng ngày (% DV hoặc% giá trị hàng ngày) cho bạn biết bao nhiêu thực phẩm đóng góp vào tổng lượng chất dinh dưỡng được đề nghị của bạn. Phần trăm giá trị hàng ngày được liệt kê trong một cột ở bên phải của Nhãn Thành phần dinh dưỡng.

Bạn có thể sử dụng số liệu % Giá trị hàng ngày để xem liệu bạn có nhận được lượng chất dinh dưỡng quan trọng như chất béo, protein, canxi và chất xơ không. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu để đảm bảo rằng bạn không bị quá nhiều chất dinh dưỡng nhất định nên hạn chế, như chất béo bão hòa hoặc cholesterol.

Đối với mỗi chất dinh dưỡng, nhãn liệt kê số gram hoặc miligam mà một khẩu phần thực phẩm đó cung cấp. Thông tin này được liệt kê trong một cột ở phía bên trái của nhãn. Ví dụ, bạn có thể nhìn vào nhãn của món ăn nhẹ yêu thích của bạn và thấy rằng nó cung cấp hai gram chất béo bão hòa.

Nhưng ở phía bên phải của nhãn, bạn sẽ thấy một phần trăm. Nó mô tả cách thức ăn đó đóng góp vào lượng chất dinh dưỡng được khuyến nghị của bạn nếu bạn ăn chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày.

Nếu bạn ăn 2.000 calo mỗi ngày, Giá trị hàng ngày cho chất béo bão hòa là 20 gram mỗi ngày hoặc ít hơn. Vì bữa ăn nhẹ yêu thích của bạn cung cấp 2 gram chất béo bão hòa, nó sẽ cung cấp 10 phần trăm tổng lượng chất béo bão hòa trong ngày của bạn. Bạn sẽ thấy được 10% số lượt được liệt kê trong cột %% giá trị hàng ngày.

Các cách khác nhau để sử dụng phần trăm giá trị hàng ngày

Nếu bạn không ăn 2.000 calo mỗi ngày thì sao? Là phần trăm thông tin giá trị hàng ngày là vô dụng? Không hẳn vậy. FDA cung cấp các đề xuất về các cách hữu ích để sử dụng Phần trăm giá trị hàng ngày và thông tin dinh dưỡng khác cho dù bạn tiêu thụ bao nhiêu calo. Bạn có thể sử dụng thông tin để:

  • So sánh thực phẩm. Nếu bạn đang cố gắng lựa chọn giữa một vài nhãn hiệu hoặc sản phẩm khác nhau, bạn có thể so sánh các nhãn để xem mỗi sản phẩm sẽ đóng góp như thế nào cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Chỉ cần chắc chắn để so sánh thực phẩm với kích thước phục vụ tương tự. Kiểm tra kích thước phục vụ ở đầu nhãn Thông tin dinh dưỡng. Sau đó kiểm tra cột % Giá trị hàng ngày để xem thực phẩm nào đóng góp nhiều chất dinh dưỡng bạn cần và ít chất dinh dưỡng bạn tặng.
  • Bạn cũng có thể xác minh về chất dinh dưỡng. Thực phẩm cung cấp 5 phần trăm DV của một chất dinh dưỡng cụ thể được coi là thấp và những thực phẩm cung cấp 20 phần trăm DV trở lên được coi là cao. Ví dụ: nếu ngũ cốc yêu thích của bạn quảng cáo rằng đó là một nguồn chất xơ tốt, bạn có thể kiểm tra Giá trị phần trăm hàng ngày trên nhãn Thông tin dinh dưỡng để xem đó là thực phẩm giàu chất xơ hay thực phẩm ít chất xơ. Nếu% Giá trị hàng ngày được liệt kê cho chất xơ là 25 phần trăm, thì ngũ cốc là một loại thực phẩm giàu chất xơ.
  • Thực hiện đánh đổi thực phẩm để cải thiện chế độ ăn uống của bạn. Khi bạn trở nên thoải mái hơn khi sử dụng Phần trăm giá trị hàng ngày trên nhãn Thông tin dinh dưỡng, bạn có thể quét nó nhanh chóng để trao đổi thực phẩm dinh dưỡng thấp cho thực phẩm dinh dưỡng cao hơn. Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng cắt giảm lượng muối của mình, bạn có thể kiểm tra% DV của các loại thực phẩm tương đương và chọn loại có tỷ lệ phần trăm thấp nhất được liệt kê trong hàng cho natri. Hoặc nếu bạn đang cố gắng tăng lượng protein, bạn có thể tìm kiếm các loại thực phẩm có tỷ lệ phần trăm cao hơn được liệt kê cho protein

 

 

 

 

 

0907902268