Sự cần thiết của Sắt(Fe) đối với cơ thể

18/04/2019 16:46:28

Sắt là một trong những chất cần thiết cho cơ thể của mỗi người, đặc biệt là phái nữ. Thiếu hụt chất sắt gây ra nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt. Để bổ sung, phụ nữ cần uống thêm thuốc hoặc tăng cường các thực phẩm nhiều sắt trong bữa ăn hằng ngày.

Thực tế, ăn đa dạng các món ăn mỗi ngày vẫn chưa thể khẳng định bạn không bị thiếu sắt. Một quan niệm sai lầm mà phụ nữ thường mắc phải chính là cho rằng chỉ có các loại thịt đỏ mới chứa nhiều chất sắt. Tuy nhiên, thực phẩm nhiều sắt không chỉ có trong thịt. Nó còn có thể chứa trong rất nhiều loại rau, quả và hạt.

Chất sắt có trong các loại động vật được gọi là sắt heme. Các thực phẩm từ động vật chứa nhiều chất sắt bao gồm thịt, cá và gia cầm. Sắt heme là hình thể tốt nhất của chất sắt bởi 40% hàm lượng của nó dễ dàng được hấp thu vào cơ thể. Thịt bò và thịt cừu là hai nguồn cung cấp sắt vô cùng phong phú. Trong đó, 100g thịt bò có thể cung cấp đến 3,1 mg chất sắt. Ngoài các loại thịt, cá kể trên, gan của các loài động vật cũng chứa hàm lượng sắt cao.

Chất sắt có trong các loại thực vật được gọi là sắt non-heme. Sắt non-heme chủ yếu đến từ các nguồn thực vật, có trong các loại ngũ cốc và rau. Khoa học chứng minh rằng, mặc dù thực phẩm nhiều sắt bao gồm cả thực phẩm động vật nhưng 85-90% lượng sắt nạp vào cơ thể là ở dưới dạng non-heme, trong khi chỉ có 10%-15% đến từ dạng heme. Không chỉ chứa nhiều chất sắt như các loại thịt động vật, ngũ cốc và các loại bột còn là các thực phẩm dễ ăn và không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Đối với ngũ cốc thì yến mạch là thực phẩm tốt cho sức khỏe khi chúng có thể mang lại 4,7 mg chất sắt trong một khẩu phần ăn 100 gram. Một số loại thực phẩm khác cũng có hàm lượng chất sắt cao có thể kể ra như hạt điều, lúa mạch, gạo, kiều mạch, bột mì, bột bắp…

Ngoài thịt và các loại hạt thì hoa quả cũng là một dạng thực phẩm vừa chứa chất sắt vừa làm tăng khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Đặc biệt là đối với các loại quả chứa nhiều vitamin C và vitamin A. Trong một nghiên cứu, việc dùng 100 mg vitamin C trong một bữa ăn sẽ giúp làm tăng sự hấp thu chất sắt lên 67%. Bổ sung hoa quả vào thực đơn giảm cân hằng ngày sẽ tối đa hóa khả năng hấp thụ chất sắt trong thực vật và ngũ cốc, nhất là với những ai theo chế độ ăn chay.

– Nhiệm vụ chính của chất sắt nằm ở việc tạo ra hồng cầu. Chất sắt có chức năng vận chuyển khí O2 và CO2 trong quá trình lưu thông của máu góp phần tạo nên huyết cầu tố (Hb). Ngoài ra, chất sắt còn tham gia vào thành phần của enzym trong hệ miễn dịch giúp cơ thể được bảo vệ khỏi nhiễm khuẩn.

– Theo Hiệp hội sức khỏe Health Link British Columbia, thì lượng sắt được khuyến nghị mỗi ngày ở độ tuổi 19 – 49 là 8 mg cho nam và 18 mg cho nữ. Đối với các phụ nữ đang có em bé thì lượng sắt cần hấp thụ là 27mg mỗi ngày. Sắt tham gia hệ thống miễn dịch nên người thiếu sắt thường bị suy giảm hệ thống miễn dịch, hay bị ốm đau, bị nhiễm khuẩn đường hô hấp và tiêu hóa, ngoài ra còn có biểu hiện tóc khô cứng, dễ rụng, dễ gãy. Tuy nhiên, khi bị thiếu sắt nặng mới có các biểu hiện trên, do vậy cách phát hiện là làm xét nghiệm định lượng sắt trong huyết thanh hoặc tốt nhất là định lượng feritin huyết thanh để biết sớm tình trạng thiếu sắt.

 

 

 

 

 

0907902268